บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

042 870 000 บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

บทความเพื่อสุขภาพ

คำถามที่พบบ่อยในหญิงตั้งครรภ์

5/10/19, 9:17 AM

เมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นกับตัวเรา คุณแม่มือใหม่มักจะมีความกังวลใจหลายๆ เรื่องอยู่ในหัว ดังนั้น..เพื่อความสบายใจของตัวคุณแม่เอง
การฝากครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรก
เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ และคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คงมีคำถามต่างๆที่ต้องการถามคุณหมอ ตลอดช่วงเวลาในการฝากครรภ์

การดื่มนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์สำคัญหรือไม่ ?

นมเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มาก ยิ่งเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว การดื่มนมยิ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะนอกจากดีต่อคุณแม่แล้วยังดีต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย แต่การดื่มนมวัวในปริมาณมากเกินไป หรือการดื่มนมวัวแทนน้ำขณะตั้งครรภ์ ลูกน้อยของคุณแม่มีความเสี่ยงที่จะแพ้นมวัวทั้งยังมีสิทธิ์เป็นผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ได้ง่ายกว่าเด็กทั่วไปคุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มนมวัวในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉลี่ยประมาณ 1 ลิตรต่อวันหรือดื่มนมในช่วงเช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน ครั้งละ 1 แก้ว แค่นี้ก็เพียงพอสำหรับคุณแม่ละลูกน้อยในครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ ?

ทำความเข้าใจก่อนว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ใช่คนป่วย สามารถเดินทางไปไหนมาไหนก็ได้ รวมถึงการขึ้นเครื่องบิน แต่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ คุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 12 สัปดาห์ และมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 34 สัปดาห์ขึ้นไปคุณหมอไม่แนะนำให้ขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากอายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ เป็นช่วงเริ่มตั้งครรภ์หากได้รับการกระทบกระเทือนอาจเสี่ยงต่อการแท้งได้ และอายุครรภ์มากกว่า 34 สัปดาห์ เป็นช่วงใกล้คลอดอาจเสี่ยงต่อการคลอดขณะเดินทางได้

ข้อสงสัยการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ ?

มีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ไม่ใช่ข้อห้าม ยกเว้นแต่ว่าในกรณีคุณหมอสั่งห้ามด้วยเหตุผลของทางการแพทย์ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามต้องการตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึงใกล้คลอดแต่ควรเป็นท่าธรรมดาที่ไม่รุนแรงหรือโลดโผนมีเพศสัมพันธ์แบบนุ่มนวล เพราะอาจทำให้กระทบกระเทือนจนทำให้มดลูกหดตัวบ่อยและอาจเกิดการคลอดก่อนกำหนดได้

ป่วยแล้วกินยาอะไรได้บ้าง ? ขณะตั้งครรภ์

หากมีอาการไม่สบาย คุณแม่ตั้งครรภ์จะเริ่มมีความกังวลในการใช้ยา ว่ายาที่ทานเข้าไปจะมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ เพื่อความสบายใจ เมื่อมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย แนะนำให้ไปพบคุณหมอ เพื่อวินิจฉัย แนะนำการักษาที่ถูกต้องรวมถึงการใช้ยาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เหมาะสม แต่หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีความจำเป็นจะต้องซื้อยารับประทานเอง ควรหารายละเลียดก่อนใช้ยาให้ถูกต้อง เลือกใช้กลุ่มยาที่ปลอดภัย เพราะยาบางชนิดส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์

ออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์อย่างไร ?

การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ควรทำ ในคุณแม่ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติไม่มีข้อห้ามทางการแพทย์ การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์ส่งเสริมให้มีสุขภาพรางกายที่ดี น้ำหนักเพิ่มไม่มาก หลังคลอดบุตรน้ำหนักจะลดเร็ว อารมณ์จะดีและหลับง่าย ลดอาการท้องผูก ปวดหลัง เส้นเลือดขอดและที่สำคัญส่งผลดีต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยอีกด้วย แต่การออกกำลังกายจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง ใช้เวลาออกกำลังกายโดยประมาณไม่หักโหมจนเกินไป ท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เช่น การเดิน ว่ายน้ำ โยคะ ฯลฯ

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรับวัคซีนอะไรบ้าง

การฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์ มีความสำคัญมากเพราะจะทำให้คุณแม่แข็งแรงและทำให้ลูกที่อยู่ในครรภ์ปลอดภัยจากความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลายๆอย่าง วัคซีนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับ คือ วัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก และ วัคซีนไข้หวัดใหญ่

โครงการคลอดคุณภาพ โรงพยาบาลเมืองเลย ราม โดยทีมแพทย์และพยาบาลที่มากด้วยประสบการณ์คอยดูแลคุณแม่และลูกน้อยตลอดระยะเวลาการฟักฟื้นที่โรงพยาบาล คุณแม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการคลอดคุณภาพกับทางโรงพยาบาล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 042-870000

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สูติ-นรีเวชกรรม

นัดหมายแพทย์

ติดต่อสอบถาม