บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

042 870 000 บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

บทความเพื่อสุขภาพ

คุณพ่อคุณแม่....เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกน้องจึงต้องฉีดวัคซีน

9/16/19, 4:14 AM

คุณพ่อคุณแม่....เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกน้องจึงต้องฉีดวัคซีน คุณเคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมเจ้าตัวน้อยของเราถึงต้องรับวัคซีนบ่อยเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 1 ขวบปีแรก และวัคซีนมีผลป้องกันโรคต่างๆได้อย่างไร

การฉีดวัคซีนเป็นวิธีการที่ได้ผลดีที่สุดในการป้องกันโรคต่างๆที่มักจะเกิดในเด็ก เนื่องจากเด็กใน 1 ขวบปีแรกนั้น มีความบอบบาง การติดเชื้อต่างๆจะเกิดได้ง่าย หากว่าร่างกายติดเชื้อเหล่านั้นแล้ว อาจจะเป็นอันตรายจนถึงชีวิตก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นทุกครั้งที่คุณพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อตรวจตามนัด คุณหมอจะฉีดวัคซีนให้ตามกำหนด

วัคซีนมีกลไกในการป้องกันโรคได้อย่างไร

วัคซีนคือการนำเอาแบคทีเรียหรือไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคนั้นๆ มาทำให้ตายหรืออ่อนกำลังลง เมื่อร่างกายได้รับการฉีดวัคซีนเข้าไป วัคซีนจะไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคนั้นๆ เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรคที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ร่างกายก็จะสามารถกำจัดเชื้อโรคเหล่านั้นได้ ทำให้ไม่ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสที่ฉีดเข้าไปนั้นจะผ่านการตรวจสอบอย่างดี ไม่สามารถทำให้เกิดโรคได้ ยอมให้ลูกเจ็บตัวเล็กน้อยตอนฉีดยาดีกว่าต้องนอนโรงพยาบาลนะคะ

ต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

ตามมาตราฐานการฉีดวัคซีนโดยทั่วไป เด็กจะได้รับวัคซีนประมาณ 15 ครั้ง ใน 1 ขวบปีแรก วัคซีนที่จะต้องฉีดมีดังต่อไปนี้

  1. วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบชนิดบี (Hepatitis B vaccine, HBV) ฉีดเมื่อแรกเกิด อายุ 1 เดือน, 4 เดือน และกระตุ้นอีกครั้งระหว่างอายุ 6-18 เดือน

  2. วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน (Diphtheria, tetanus and pertussis, DTaP) ฉีดเมื่ออายุ 2, 4 และ 6 เดือน และกระตุ้นอีกครั้งระหว่างอายุ 15-18 เดือน

  3. วัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Hib vaccine) ป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อ Haemophilus influenza type B ซึ่งอาจจะทำให้เกิดโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวมหรือหลอดลมอักเสบ ฉีดเมื่ออายุ 2, 4 และ 6 เดือน และกระตุ้นอีกครั้งระหว่างอายุ 12-15 เดือน

  4. วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ (polio vaccine) ฉีดเมื่ออายุ 2 และ 4 เดือน และกระตุ้นระหว่างอายุ 6-18 เดือน และเข็มที่ 4 เมื่ออายุ 4-6 ปี

  5. วัคซีนป้องกันโรคหัดและคางทูม (mumps, measles, rubella vaccine, MMR) ฉีดระหว่างอายุ 12-15 เดือน และกระตุ้นอีกครั้งเมื่ออายุระหว่าง 4-6 ปี

  6. วัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส (varicella vaccine) ฉีดเมื่ออายุระหว่าง 12-18 เดือน

  7. วัคซีนป้องกันโรคอุจาระร่วงโรต้า (Rota Vaccine) หยอดทางปากเมื่ออายุ 2,4 และ 6 เดือน

  8. วัคซีนป้องกันโรคปอดบวม (IPD Vaccine) ฉีดเมื่ออายุ 2,4,6 และ 8 เดือน

  9. วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ (Influenza vaccine) ฉีดเมื่ออายุ 7 เดือนขึ้นไป ครั้งแรก ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 1 เดือน ปีถัดไปฉีดปีละ 1 ครั้ง

หวังว่าบทความสั้นๆนี้จะให้คุณพ่อคุณแม่เห็นภาพรวมของการฉีดวัคซีนให้แก่ลูกน้อยนะคะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 042-870000 นะคะ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

กุมารเวชกรรม

นัดหมายแพทย์

ติดต่อสอบถาม


แพ็กเกจคลอดคุณภาพ