บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

042 870 000 บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

บทความเพื่อสุขภาพ

อาหารต้านหวัด

1/25/18, 3:00 AM

นม

นมเป็นตัวเลือกหนึ่งในอาหารต้านหวัดก็เพราะมีวิตามินดีสูง เพราะวิตามินดีจะช่วยต้านหวัดได้ แถมยังช่วยบูทอารมณ์ให้สดชื่น หรือถ้าอากาศเย็น นมก็จะปรับอุณหภูมิร่างกายให้อุ่นได้ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่แพ้ส่วนประกอบของนม ประเภทกินนมแล้วท้องเสียตลอด ลองเปลี่ยนมากินซีเรียลหรืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีชนิดอื่นดู อย่างไข่แดงหรือน้ำมันตับปลาก็น่าสน

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตและจุลินทรีย์ขนาดเล็กนับล้านตัว ซึ่งจะช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่จะเข้ามาแทรกแซงจนเราป่วยเป็นไข้หวัดได้ อีกทั้งโปรไบโอติกส์ ทั้งแล็กโตบาซิลลัส และไบไฟโดแบคทีเรียม ก็จะไปเพิ่มเม็ดเลือดขาวในร่างกาย และป้องกันเชื้อโรคอีกทาง

เครื่องเทศรสร้อน

เครื่องเทศอย่างหอม กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา พริกไทย กระชาย หรือแม้แต่แมงลักก็ช่วยต้านหวัดได้ โดยนักโภชนาการอธิบายว่า อาหารเหล่านี้มีความเผ็ดร้อน ซึ่งจะช่วยขับน้ำและเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย เช่น หอมแก้อาการหวัด คัดจมูกได้ กระเทียมก็ช่วยระบายพิษไข้ แก้ไข และขับเสมหะ เป็นต้น

แครอท ฟักทอง ผักโขม และผักใบเขียว

ผักเหล่านี้มีวิตามินเอสูง ที่นอกจากจะดีกับดวงตาของเราแล้ว วิตามินเอในแครอท ฟักทอง ผักโขม และผักใบเขียว ยังสามารถช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรง ปกป้องเราจากหวัดได้ หรือถ้าป่วยเป็นหวัดเข้าแล้ว วิตามินเอก็จะช่วยให้ร่างกายมีแรงต้านเชื้อหวัดได้ดีขึ้น

ชาเขียวชงน้ำเย็น

ทำไมถึงแนะนำให้ชงชาเขียวกับน้ำเย็น ไหนเคยมีข้อมูลที่บอกว่าชาเขียวควรกินแบบอุ่นจะดีกว่า การศึกษาจากต่างประเทศชี้ว่า การชงชาเขียวกับน้ำเย็นจะทำให้สารแอนตี้ออกซิแดนท์ในชาเขียวเหลืออยู่มากกว่าชาเขียวที่ถูกชงด้วยน้ำร้อน และเจ้าแอนตี้ออกซิแดนท์ในชาเขียวนี่ล่ะตัวเด็ดที่คอยช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ต่อต้านไวรัสโรคหวัดได้ดี ในการชงชาเขียวกับน้ำเย็นนี้ อาจจะใส่ใบชาเขียวเพิ่มลงไปเป็น 2 เท่าของการชงแบบร้อนก็ได้

เนื้อปลา

ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล อะไรก็ได้ใน 4 ชนิดนี้ จะช่วยให้คุณหายจากอาการหวัดได้ โดยกรดไขมันโอเมก้า 3 จะเข้าไปช่วยลดอาการอักเสบ สาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง ฟื้นคนป่วยไข้หวัดให้กลับมาแข็งแรงดังเดิมได้โดยเร็ว

หอยนางรม

นอกจากหอยนางรมจะมีโอเมก้า 3 แล้ว หอยนางรมยังอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเสริมทัพให้เม็ดเลือดขาวแข็งแกร่งขึ้น คราวนี้ไวรัสหรือแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของไข้หวัดก็ยากจะเข้ามาป่วนร่างกายเราแล้ว

ดาร์กช็อกโกแลต

โพลีฟีนอลที่มีอยู่ในผงโกโก้ (ส่วนประกอบสำคัญของดาร์กช็อกโกแลต) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยไฝว้กับเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ อีกทั้งการศึกษาของสหราชอาณาจักรยังพบด้วยว่า สารเคมีในโกโก้ยังช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกต่างหาก แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไป สักวันละ 1 ออนซ์ หรือประมาณ 28 กรัมก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ

ถั่วและธัญพืชมีแร่ธาตุอย่างสังกะสีค่อนข้างสูง หนำซ้ำยังอุดมไปด้วยวิตามินอีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งก็มีส่วนช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อหวัดได้ง่าย ๆ แต่ทั้งนี้ก็พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วคั่วเกลือด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นอาการไอหนัก ๆ อาจถามหาให้ยิ่งช้ำหนักขึ้นอีก

ผักที่มีวิตามินซีสูง

รู้กันดีอยู่แล้วว่าวิตามินซีช่วยต้านหวัดได้ดี และผักอย่างดอกขี้เหล็ก มะรุม พริกหวาน สะเดา พริกสด บรอกโคลี ผักหวาน ผักคะน้า ผักกาดเขียว หรือยอดอ่อนมะระ ก็เป็นผักที่พกวิตามินซีมากับตัวเพียบ ดังนั้นพยายามกินผักจำพวกนี้ไว้เยอะ ๆ โดยมีข้อแม้ว่าต้องกินแบบผักสดเท่านั้น เพราะหากเจอความร้อนเมื่อไร วิตามินซีในผักจะหายวับไปกับสายลมทันที

ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซี

มีผักแล้วผลไม้ก็จะตามมาใส ๆ โดยหากเป็นหวัดให้ลองกินมะขามป้อม ฝรั่ง สาลี่ สตรอว์เบอร์รี มะละกอ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะม่วง มะนาว สับปะรด และมะเขือเทศ เป็นต้น

ไวน์แดง

แม้จะเป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง แต่ไวน์แดงก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบรรเทาอาการไข้อยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่า การดื่มไวน์แดงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรจะดื่มไวน์แดงคู่กับยา เพราะแอลกอฮอล์อาจไปตีกับยาบางชนิดได้ ที่สำคัญอย่าลืมตัวดื่มไวน์แดงจนเมามาย สัก 1-2 แก้วกำลังดี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อายุรกรรม

นัดหมายแพทย์

ติดต่อสอบถาม


แพ็กเกจคลอดคุณภาพ