บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

042 870 000 บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

บทความเพื่อสุขภาพ

เมื่อลูกชักจากอาการไข้สูง

1/25/18, 2:24 AM

อาการชักของเด็กเมื่อมีไข้สูง ส่วนมากจะเป็นกับเด็กที่มีอายุ ต่ำกว่า 5 ปี และจะเป็นแค่ร้อยละ 2-4 คนเท่านั้น แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลมาก เพราะว่าน้อยมากที่เด็กชักแล้วจะเกิดอาการทางสมองถ้าไม่รุนแรงจริง ๆ

อาการชักจากไข้สูง

อาการต่าง ๆ ที่แสดงออกว่าลูกชัก คือ เด็กจะไม่รู้สึกตัว ตาลอย เกร็งแขนขา หรืออาการกระตุกไปทั้งตัว เด็กบางคนมีน้ำลายฟูมปาก ปัสสาวะอุจจาระราด อาการชักของเด็กจะหายไปเองภายใน 5-10 นาที ถ้าพบว่าลูกชักควรดูในปากลูกก่อนว่ามีอะไรติดอยู่ไหม ถ้ามีให้รีบเอาออกทันที เพราะสิ่งนั้นอาจจะเข้าไปติดหลอดลมของลูกได้ และหลังจากนั้นให้นำลูกส่งโรงพยาบาลทันที

เมื่อนำลูกส่งโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอจะดูประวัติเกี่ยวกับการเกิดอาการเป็นไข้ของลูกว่าเป็นมานานเท่าไหร่แล้ว และชักนานไหม กี่นาที เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องจำอาการเหล่านี้ไว้ให้ดีเพื่อที่จะให้ข้อมูลกับคุณหมดได้ อาการเหล่านี้สำคัญต่อการวินิจฉัยมาก และหลังจากนั้นคุณหมอจะดูว่าลูกมีอาการติดเชื้ออะไรผิดปกติหรือเปล่าต่อไปด้วย

อาการชักของเด็ก ถ้าเป็นเพียงระยะสั้น ๆ จะไม่ส่งผลกับสมองและสติปัญญาของเด็ก แต่เด็กจะมีอาการชักช้ำได้อีก ถ้ามีไข้ขึ้นสูงแบบรวดเร็ว เด็กที่มีอาการชักบางทีก็เกิดจาก พันธุกรรมของคนในครอบครัวเคยมีอาการชักมาก่อน

วิธีการป้องกันลูกชักจากไข้สูง

  • เช็ดตัวให้ลูกบ่อย ๆ ด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำเย็นจัดเพราะจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและอาจเกิดการช็อกได้ ส่วนน้ำที่มีอุณหภูมิสูงก็จะไม่ช่วยให้ร่างกายลดอุณหภูมิลง

  • การเช็ดตัวที่ถูกวิธีคือ ควรเช็ดย้อนขึ้น เช่น เช็ดจากมือย้อนขึ้นไปที่ต้นแขน

  • หากเป็นเด็กเล็กจะเลือกวิธีอาบน้ำให้เด็กนั่งแช่ในอ่างอาบน้ำเด็กหรือกะละมังก็ได้ ไม่ต้องฟอกสบู่ คุณควรใช้ฟองน้ำหรือผ้าเปียกเช็ดหัวด้วย ไม่ใช่แค่ตัวอย่างเดียว วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายลดอุณหภูมิได้เร็วขึ้น แต่ควรใช้น้ำแตะ ๆ ที่ปลายเท้าก่อนร่างกายจะได้ปรับอุณหภูมิได้

  • หากเป็นเด็กโตถ้าอาบน้ำได้ก็ควรพาไปอาบน้ำ

  • หลังเช็ดตัวเสร็จไม่ต้องทาครีมหรือแป้งเพื่อให้ร่างกายระบายความร้อนได้

  • ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหนา หรือห่มผ้าห่ม เพราะเมื่อลูกไข้ขึ้น เสื้อผ้าและผ้าห่มที่คลุมร่างกายลูกอยู่คือสาเหตุที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายอุณหภูมิได้ จึงเกิดอาการชัก

  • หากคุณเหนื่อยล้าจนตาจะปิดดูแลลูกไม่ไหว ควรพาไปโรงพยาบาลเพื่อค้างคืน ให้พยาบาลคอยดูแล เพื่อป้องกันการชักจากไข้สูง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

กุมารเวชกรรม

นัดหมายแพทย์

ติดต่อสอบถาม


แพ็กเกจคลอดคุณภาพ